วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4


บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤน  แจ่มถิน
วันที่  28  กลุ่มเรียน  103  (วันพฤหัสบดี  เช้า)
เวลา  08.30 - 12.20 น.


การเรียนในวันนี้

  • นำเสนองานหน้าชั้นเรียน  5  กลุ่ม  ดังนี้
         1.  จำนวนและการดำเนินการ
         2.  การวัด
         3.  พีชคณิต
         4.  เรขาคณิต
         5.  การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น


1.  จำนวนและการดำเนินการ



       จำนวนและการดำเนินการ  คือ  ความคิดรวบยอดและความรู้เชิงจำนวน  ระบบจำนวนจริง  สมบัติเกี่ยวกับจำนวนจริง  การดำเนินการของจำนวนจริง  อัตราส่วน  ร้อยละ  การแก้ปัญหาเกี่ยวกับจำนวน  และการใช้จำนวนในชีวิตจริง



2.  การวัด


         
         การวัด  คือ  กรหารคำตอบเกี่ยวกับเวลา  ระยะทาง  น้ำหนัก  ด้วยการจับเวลา  การวัดระยะทาง  การชั่งน้ำหนัก  หรือการตวง  ซึ่งมีหน่วยที่แน่นอน  การสอนเรื่องการวัดให้กับเด็กอนุบาลนั้นการวัดจะไม่มีหน่วย




3.  พีชคณิต



             พีชคณิตสำหรับเด็กปฐมวัย  คือ  รูปแบบและความสัมพันธ์ในรูปแบบที่มีรูปร่าง  ขนาด  หรือสี  ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง

 



4.  เรขาคณิต



             เรขาคณิต  หมายถึง  คณิตศาสตร์แขนงหนึ่งที่ว่าด้วยการจำแนกประเภท  สมบัติ  และโครงสร้าง  ของเซต ของจุดที่เรียงกันอย่างมีระเบียบตามกฎเกณฑ์  ที่กำหนดให้รูปทรงต่างๆ   เช่น  เส้นตรง  วงกลม  รูปสามเหลี่ยม  ระนาบ  รูปกรวย
                        





5.  การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น



          
           การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็นคือ  การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ
-  การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
-  มีส่วนร่วมในการให้และเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
           การวิเคราะห์ข้อมูลที่เหมาะสมในชั้นเรียนระดับปฐมวัย  คือ  การเปรียบเทียบและการประมวลผลข้อมูล  หลายกิจกรรมในชั้นเรียนเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ข้อมูล



ความรู้ที่ได้และการนำไปใช้

          สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการเรียนการสอนในครั้งต่อไป  เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยในแต่ละหน่วย  นำความรู้ที่เพื่อนนำเสนอในแต่ละกลุ่ม  นำไปเป็นแนวทางในจัดการเรียนการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น